Omega 369 là gì ? Công dụng chính của Omega 369 như thế nào? Có tác dụng phụ không?

Omega 369 là gì ? Hiểu đơn giản đây là sự tổng hợp từ 3 loại axit béo Omega 3, Omega 6, Omega 9. Đây là 3 chất rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là đối với tim mạch và huyết áp.

Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Nếu bạn dùng sai cách hay quá liều lượng, thì cho dù các axit béo này tốt đến đâu thì cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

 

 

Omega 369 có phải luôn luôn tốt không?
Hình ảnh: Omega 369 có phải luôn luôn tốt không?
Omega 369 là sự tổng hợp từ 3 loại Omega 3, Omega 6, Omega 9 với tỷ lệ thành phần tương ứng khác nhau. Cả 3 loại Omega này đều là những chất béo không bão hòa, và mang trong mình nhiều liên kết nối đôi.

Omega 3 và 6 là những chất béo mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Riêng đối với Omega 9, cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp tuy nhiên khả năng tổng hợp không cao.

Do đó, việc kết hợp cả 3 loại Omega này lại với nhau giúp chúng ta bổ sung một cách dễ dàng và đầy đủ dưỡng chất nhất khi cần thiết.

Công dụng của 3 loại Omega là gì?

Omega 3

Omega 3 mang nhiều dưỡng chất nhất cho cơ thể. Có hai loại vô cùng quan trọng là DHA và EPA, ngoài ra còn có một loại axit béo khác có tên gọi là ALA. Tuy nhiên, loại này sau khi vào cơ thể một phần sẽ được chuyển hóa thành DHA và EPA.

Omega 3 ngăn tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Dầu cá này có tác dụng hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp, có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Axit này có thể cải thiện chức năng nội mô và độ đàn hồi của động mạch. Điều này tác động tích cực đến tình trạng cao huyết áp.

Omega 3 còn giúp ngăn ngừa bệnh đông máu, giữ các tiểu huyết cầu không kết khối vào nhau, giúp ngăn ngừa sự hình thành bệnh đông máu.

Nếu cung cấp đủ lượng Omega 3 mà cơ thể bạn cần, thì sẽ làm giảm lượng mỡ trong gan và chứng viêm với người bị mỡ gan không do bia rượu.

Giúp phát triển não bộ và cải thiện thị lực. DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ và là thành phần chủ yếu của não bộ, võng mạc mắt.

Cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh, Alzheimer và giúp chống lại bệnh tự miễn, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh lupus, thấp khớp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh vảy nến.

Ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người bổ sung đủ liều lượng Omega 3 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột lên đến 55%.

Bên cạnh đó, Omega 3 còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt cho da, kiểm soát độ ẩm của da, ngăn ngừa sự tăng lớp sừng của nang lông, ngăn ngừa lão hóa da sớm và mụn.

 
Thực phẩm chứa Omega 3
Hình ảnh: Thực phẩm chứa Omega 3

Omega 6

Omega 6 là axit béo thiết yếu hỗ trợ khả năng phát triển bình thường của trẻ sơ sinh, đặc biệt là sự phát triển của não bộ, thúc đẩy quá trình ghi nhớ và học tập, cải thiện phát triển tinh thần trẻ.

Giúp kháng viêm do có thể chuyển hoá thành Eicosanoids. Eicosanoids pro-viêm là hợp chất quan trọng trong hệ thống miễn dịch của con người giúp làm giảm quá trình viêm.

Acid linoleic có trong Omega 6 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sử dụng dầu thực vật giàu acid linoleic thay thế chất béo bão hòa có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tim.

Nghiên cứu trên đối tượng bị rối loạn tăng động giảm chú ý cho thấy, những trường hợp đáp ứng đủ Omega 3 và Omega 6 đã giảm hơn 25% các triệu chứng trong vòng 6 tháng thử nghiệm. Sau sáu tháng, đã có hơn 47% người bệnh cải thiện triệu chứng của bệnh.

Thực phẩm chứa Omega 6
Hình ảnh: Thực phẩm chứa Omega 6

Omega 9

Omega 9 làm tăng mức cholesterol HDL tốt và giảm lượng cholesterol xấu LDL, từ đó giúp loại bỏ sự tích tụ mảng bám trên thành động mạch, có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ hiệu quả.

Trong Omega 9 có acid oleic, giúp tăng năng lượng tích cực, giảm sự tức giận và ổn định tâm trạng. Do đó, để mang lại tâm trạng tốt, thư giãn và cải thiện năng lượng tích cực bên trong cơ thể, việc bổ sung axit này là rất cần thiết.

Nhiều nghiên cứu cho thấy acid erucic có thể giúp trị liệu cho những người mắc các bệnh liên quan đến nhận thức, điển hình là bệnh Alzheimer. Do đó, việc bổ sung axit này vào cơ thể có thể giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện các vấn đề về nhận thức.

Bơ là quả giàu Omega 9
Hình ảnh: Bơ là quả giàu Omega 9

Tác dụng phụ của Omega 369

Như đã nói ở phần mở đầu, Omega 369 tuy rất tốt cho sức khỏe và không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng, song nếu dùng quá nhiều thì vẫn đem đến 1 số tác dụng phụ không tốt.

Tăng đường huyết

Việc bổ sung nhiều axit béo Omega 369 có thể làm tăng lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Việc bổ sung 8g axit béo mỗi ngày, liên tục trong 8 tuần sẽ tăng 22% lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này có thể là do kích thích sản xuất glucose khiến tăng lượng đường trong máu.

Hạ huyết áp

Tác dụng phụ này có lợi cho người bị tăng huyết áp nhưng nó có thể dẫn tới những vấn đề đối với những người có tiền sử huyết áp thấp. Omega 369 có tương tác với các thuốc làm giảm huyết áp, vậy nên bạn cần phải thảo luận với bác sĩ nếu bạn đang được điều trị tăng huyết áp.

 
Dùng nhiều 3 loại Omega có thể gây hạ huyết áp và tăng đường huyết
Hình ảnh: Dùng nhiều 3 loại Omega có thể gây hạ huyết áp và tăng đường huyết

Chảy máu

Chảy máu chân răng và chảy máu cam là những tác dụng phụ của việc tiêu thụ quá nhiều Omega 369. Đánh giá từ 52 nghiên cứu cho thấy, dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông ở người lớn, nhưng từ đó lại tăng nguy cơ chảy máu.

Trào ngược dạ dày

Mặc dù Omega 369 rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng nhiều người cho biết họ bị ợ chua, trào ngược, buồn nôn sau khi bắt đầu bổ sung dầu cá. Một số khác nói bị khó chịu ở dạ dày.

Ngoài những tác dụng trên, Omega 369 còn gây ra nhiều tác dụng phụ khi dùng quá liều như: Tiêu chảy, mất ngủ, tăng cân, tổn thương gan…

Cách dùng Omega 369 tốt cho sức khỏe

Các viên uống Omega 3-6-9 thường kết hợp theo tỉ lệ 2: 1: 1. Bạn không cần chú trọng quá vào việc bổ sung hai loại chất béo là Omega 6 và Omega 9 do cơ thể có khả năng tự tổng hợp.

Lưu ý là không nên uống Omega 369 vào buổi tối vì khi nạp chất béo không no sẽ làm bạn khó ngủ, do đó tốt nhất là dùng vào buổi ăn sáng hoặc sau cơm trưa.

Bạn cũng không nên sử dụng Omega 369 trong thời gian dài vì sẽ sự dư thừa trong cơ thể, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, chỉ nên bổ sung 1 lượng nhất định (1 – 2 hộp), sau 3 – 4 tháng thì dùng lại.

Ngoài dùng viên uống, bạn có thể bổ sung Omega 369 từ các loại cá (cá hồi, cá thu, cá cơm…), dầu (dầu đậu nành, dầu oliu, dầu hạnh nhân…), các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, óc chó…).

Bạn có thể bổ sung Omega 369 từ viên uống hoặc trong các loại thực phẩm
Hình ảnh: Bạn có thể bổ sung Omega 369 từ viên uống hoặc trong các loại thực phẩm

Kết luận

Omega 369 là 3 loại axit béo tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung dưỡng chất và phòng ngừa 1 số bệnh lý. Nhưng bạn cũng cần lưu ý liều lượng sử dụng để tránh xảy ra những tác dụng phụ đã được đề cập ở trên nhé.